ทางการอิสราเอล พบผู้เสียชีวิต 60 ราย คาดเป็นชาวเอเชีย ภาวนาอย่าเป็นคนไทย

Author:

ทางการอิสราเอล พบผู้เสียชีวิต 60 ราย คาดเป็นชาวเอเชีย ภาวนาอย่าเป็นคนไทย : จากสถานการณ์ “อิสราเอล” ที่ยังไม่สงบ และจะไม่มีท่าทีจะสงบในเร็ววันนั้น ล่าสุดมีรายงานจาก นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ว่า ขณะนี้ยังมีแรงงานไทยอยู่ในอิสราเอลกว่า 2 หมื่นราย ซึ่งให้เหตุผลว่าไม่ได้อยู่ในจุดเสี่ยง และยังอยากทำงานในอิสราเอลต่อ

 width=

นายไพโรจน์ ระบุว่า ตรงนี้เราไปบังคับพวกเขาไม่ได้ แต่ทางรัฐบาลไทยไม่อยากให้คนไทยต้องเสี่ยงชีวิต แรงงานไทยบางคนที่กลับมาแล้วก็บอกว่า ไม่อยากกลับไทยเพราะต้องทำงานต่อ แต่แม่โทรศัพท์บอกให้กลับก็เลยกลับ

อยากให้พี่น้องแรงงานไทยกลับประเทศให้ได้มากที่สุด อย่างน้อยก็ยังมีครอบครัวรออยู่ หากเกิดการสูญเสียเกรงจะรับไม่ได้ นอกจากนี้ทางการอิสราเอลแจ้งว่า มีประมาณ 60 ศพที่ยังไม่สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้ ว่าเป็นคนสัญชาติใด เพียงแต่บอกว่าเป็นคนเอเชีย ซึ่งเราก็ภาวนาว่าอย่าให้เป็นคนไทย

 width=

ขณะเดียวกัน เพจศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทย กระทรวงแรงงาน รายงานสถานการณ์แรงงานไทยในอิสราเอล ซึ่งมีแรงงานไทยทั้งหมด 29,900 คน ยังคงอยู่ในอิสราเอล 21,535 คน เดินทางกลับไทยแล้ว 8,331 คน ยังมีผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 23 ราย บาดเจ็บ 18 ราย เสียชีวิตรวม 34 ราย (ยืนยันจากทางการอิสราเอลแล้ว 29 ราย) และส่งร่างกลับไทยแล้ว 3 ครั้ง รวม 26 ราย

 width=

ด้านมาตรการให้เงิน 5 หมื่นบาทแก่แรงงานไทยที่เดินทางกลับประเทศ นายไพโรจน์ กล่าวว่า เบื้องต้นทางนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้กระทรวงแรงงานนำเสนอของบประมาณกลาง

โดยต้องประสานกับสำนักงานประมาณก่อน ซึ่งจะได้รับ 5 หมื่นบาททุกคนรวมทั้งที่เดินทางกลับมาแล้วก่อนหน้านี้ สำหรับยอดแรงงานไทยที่กลับไทยแล้วประมาณ 8,600 คน ซึ่งคาดว่านำเสนอต่อครม.ได้ในสัปดาห์หน้าเลย

 width=

ด้าน เบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) ผู้นำอิสราเอล ได้เผยคลิประบุว่า “เรากําลังอยู่ในสงครามที่หนักหน่วง มันจะเป็นสงครามที่ยาวนาน เรามีความสําเร็จที่สําคัญอยู่ในนั้น แต่ยังเป็นการสูญเสียที่เจ็บปวด

เรารู้ทหารของเราทุกคนคือโลกทั้งใบ ด้วยอิสราเอลทั้งหมดโอบกอดคุณ ครอบครัว จากก้นบึ้งของหัวใจของเรา เราทุกคนอยู่กับคุณในชั่วโมงแห่งการไว้อาลัยอันยิ่งใหญ่ของคุณ

ทหารของเราตกอยู่ในสงครามที่ไม่มีใครชอบธรรม สงครามในบ้าน ฉันสัญญาว่าพลเมืองของอิสราเอล เราจะดําเนินต่อไปจนกว่าเราจะทําภารกิจให้สําเร็จ เราจะดําเนินต่อไปจนกว่าชัยชนะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *