ชายแดนใต้ระอุ สิ้นสุดปิดล้อมนาน 6 วัน จนท. ปะทะเดือด คนร้าย ก่อนวิสามัญผู้ก่อความไม่สงบดับ 3 ราย

Author:

ปัตตานี ชายแดนใต้ระอุ ปิดล้อมคลองช้าง 6 วัน เจ้าหน้าที่ ปะทะเดือด ก่อนวิสามัญสมาชิกผู้ก่อความไม่สงบ 3 ราย กำชับ เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยในพื้นที่ เพิ่มความระมัดระวัง ป้องกันการตอบโต้

1 ส.ค. 67 – จากกรณีเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการณ์ร่วมได้บังคับใช้กฎหมาย เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นบริเวณป่าสวยยางพารา พื้นที่ บ้านคลองช้าง ม.4 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธสงครามยิง และปาระเบิดถล่มใส่เจ้าหน้าที่จนเกิดการปะทะกัน ฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย โดย 1 นายอาการสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 กค.ที่ผ่านมา

ตลอดระยะเวลาหลายวัน เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมตรวจค้น และกระชับพื้นที่ป่าโดยรอบ และยังมีการปะทะกันเป็นระยะๆ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีความพยายามใช้การเจรจา เชิญผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นรวมไปถึงเจ้าหน้าที่ เพื่อให้คนร้ายออกมามอบตัว เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียทั้งสองฝ่าย แต่ไม่เป็นผล คนร้ายยังคงมีการยิงโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ใช้รถแบคโฮ เข้าเคลียรพื้นที่ป่า และใช้วิธีกระชับพื้นที่ เป็นช่วงๆ โดยตลอดระยะเวลา 5 วัน มีการเจรจาเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายที่อยู่ภายใน ออกมามอบตัว แต่ไม่มีการตอบรับ

ล่าสุด เช้าสู่วันที่ 6 การปิดล้อมเจรจาเกลี้ยกล่อม โดยช่วงเช้าวันที่ 1 ส.ค. 67 เจ้าหน้าหน้าที่เดินหน้านำรถถางป่า เพื่อกระชับวงล้อม และเกิดการยิงปะทะกันขึ้น กระทั่งสามารถวิสามัญสมาชิกผู้ก่อความไม่สงบเสียชีวิต 3 ราย ยังไม่ทราบชื่อ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายศพ ออกจากที่เกิดเหตุพาไป ที่โรงพยาบาลโคกโพธิ์ เพื่อทำการชันสูตรพลิกศพ และพิสูจน์ทราบบุคคล ก่อนส่งมอบร่างให้ทางญาตินำไปประกอบพิธีทางศาวนาอิสลาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการวิสามัญสมาชิกผู้ก่อความไม่สงบ ได้มีการแจ้งเตือนกำลังพล เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ป.น. เนื่องจากจากเหตุการณ์ปิดล้อมพื้นที่ ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ป.น. ผกร. มีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย ให้เพิ่มความระมัดระวัง ป้องกันการตอบโต้ และให้ทำการตั้ง จุดตรวจ จุดสกัด โดยพูดคุยทักทายสอบถามตามปกติให้ทุกชคต. รวมทั้งให้ทุกชคต. ยกระดับการปฏิบัติงาน และแจ้งเตือนผ่านไลน์

ซึ่งขณะนี้กำลังรอผลการชี้แจง การปฎิบัติการในครั้งนี้ จากฝ่าย กอ.รมน.ภาค4 สน. เพื่อรายงายสรุปตามลำดับชั้นต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *