เตรียมรับมือ! มวลอากาศเย็น ปะทะ ฝนตกหนัก เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย

Author:

วันที่ 17 ต.ค.66 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 17 – 26 ต.ค.66 อัพเดท 2023101612 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

ช่วง 17-19 ต.ค.66 มวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลมหนาวเริ่มพัดปกคลุม อากาศเริ่มเย็นลงในตอนเช้าฝนน้อยลงบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนยังเกิดขึ้นด้านตะวันตกของภาคเหนือ และภาคกลาง ส่วนภาคใต้และในอ่าวไทย ยังมีฝน เนื่องจากร่องมรสุมได้เลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน (ชายฝั่งทางด้านตะวันออกของเวียดนาม)

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ภาคใต้และอ่ายไทยยังคงมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไวด้วย

ส่วนช่วง 20 – 26 ต.ค.66 มวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะอ่อนกำลังลง ทำให้มีลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ พัดแทรกเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน (ความชื้นสูง) ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสาน มีฝนเกิดขึ้นได้ในช่วงแรกๆ ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง (สีฟ้าถึงสีเขียว) ยังต้องระมัดระวังสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในระยะนี้

สำหรับทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *