น่าเวทนา ลูกหมูถูกทิ้งข้างวัด สภาพหิวโซ รอด 68 ตัว ตายไป 3 เณรคิดว่าผีหลอก

Author:

เมื่อเวลา 05.30 น.วันที่ 17 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สามเณรพร้อมคนขับรถของวัดใหม่เจริญธรรม อ.เมือง จ.สิงห์บุรี นั่งรถกระบะออกจากวัดเพื่อไปบิณฑบาต ขณะที่นั่งท้ายรถกระบะ สามเณรได้เห็นลูกหมูอยู่ข้างทาง จึงให้คนขับรถจอดลงไปดู แว๊บแรกเณรบอกตกใจนึกว่าผีหลอก พอเดินเข้าไปใกล้ๆ พบลูกหมูจำนวนมาก และถุงสอบปุ๋ย 4 ใบตกอยู่ ลักษณะลูกหมู นอนบ้าง วิ่งพล่านไปมาและบางตัว สุมหัวกัน ราว 60-70 ตัว

จึงช่วยกันนำลูกหมูทั้งหมดกลับมาที่วัด และแจ้งผู้นำให้มาตรวจสอบ พบว่ามีลูกหมูอายุ 1-2 เดือน มีชีวิตอยู่ 68 ตาย 4 ตัว หมูรุ่นเพศเมีย 1 ตัว สภาพหิวโซ ปศุสัตว์ ผู้นำ พระเณรได้นำอาหารเม็ดและช่วยกันจัดสถานที่ พร้อมกักตัวลูกหมูทั้งหมดไว้ตรวจสอบดูอาการ และสืบหาสาเหตุของการนำลูกหมูมาปล่อยทิ้งตามยถากรรม

ขณะที่ สามเณรโน้ต อายุ 12 ปี เปิดเผยว่า ขณะที่นั่งท้ายกระบะกับเพื่อสามเณร 5 องค์ เพื่อออกไปบิณฑบาตในตัวเมืองสิงห์บุรี ได้เห็นลูกหมูเกาะกลุ่มกันอยู่จำนวนมาก แว๊บแรกนึกว่าผีหลอก ต่อมาจึงช่วยกันนำลูกหมูทั้งหมดนับได้ 68 ตัว มาไว้ที่วัด แล้วแจ้งให้ผู้นำหมู่บ้านทราบมาตรวจสอบ โดยลูกหมูทั้งหมดมีอาการหิวโซ ทางผู้นำหมู่บ้านพระ เณร ชาวบ้านจึงช่วยกันทำสถานที่ให้ลูกหมูได้อยู่ชั่วคราว และนำอาหารมาให้กิน ตรวจสอบพบลูกหมูตายอยู่ในกระสอบ 3 ตัว และมีอาการหนาวสั่น 2 ตัว ยังมีชีวิตอยู่ 68 ตัว สภาพลูกหมูเพศผู้มีร่องการถูกตอนเกือบทุกตัว

นายขรรค์ชัย หงส์ทอง กำนันตำบลต้นโพธิ์ กล่าวว่า เรื่องการดูแลจะใช้พื้นที่ของวัดใหม่เจริญธรรม อนุบาลลูกหมูทั้งหมดไปก่อน ส่วนเรื่องอาหาร ต้องขอความร่วมมือจากชาวบ้าน ช่วยกันดูแลระยะหนึ่ง เมื่อตรวจสอบเรื่องการปลอดเชื้อไม่ติดโรคแล้วประมาณ 15-21 วัน หลังจากนั้นก็คงต้องแบ่งให้ชาวบ้านช่วยไปดูแลต่อ

ต่อมา นายปัญญา ใช้เฮง นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี มาตรวจสอบ แจ้งว่าพื้นที่ดังกล่าว อยู่ใน ม.7 ต.ต้นโพธิ์ อ.เมืองสิงห์บุรี ได้แจ้งให้ปศุสัตว์เข้ามาตรวจสอบเชื้อฉีดยาแล้ว พร้อมจัดระบบให้ลูกหมูทั้งหมดอยู่ในที่ปลอดภัย หมูแต่ละตัวอายุราว 1-2 เดือน บางตัวผอมสภาพหิวโซ จัดหาอาหารมาให้ในเบื้องต้น ยังไม่ทราบว่าเป็นหมูของใคร คาดว่าเจ้าของหมูอาจจะเกรงกลัวความผิดที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายการประกอบการเลี้ยงหมูจำหน่ายหมู-ผลิตลูกหมูขาย ซึ่งขณะนี้ทางราชการเข้มงวดในการตรวจสอบจึงนำลูกหมูทั้งหมดมาทิ้ง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *