เฮกันทั้งประเทศ!! คลังชี้แจงข่าวดีแล้ว 2 กลุ่มต่อไปนี้ ได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท แน่นอน

Author:

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้มีการอัปเดตเกี่ยวกับเงินดิจิทัล ระบุว่า เงื่อนไขและเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ในเบื้องต้นนั้น การรับสิทธิโครงการไม่ต้องมีการลงทะเบียน แต่ประชาชนยังต้องยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

โดยผู้ที่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐที่ดำเนินการมาแล้วก่อนหน้านี้กว่า 40 ล้านคน ไม่ต้องยืนยันตัวตนใหม่ สามารถเริ่มต้นใช้จ่ายผ่านโครงการได้เลย ส่วนผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐเลย และผู้ที่มีอายุไม่ถึง 18 ปีบริบูรณ์ (โครงการเงินดิจิทัลแจกให้บุคคลที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป) จะต้องยืนยันตัวตนอีกครั้ง เพื่อดำเนินการในขั้นตอน KYC

ได้แบ่งกลุ่มผู้ที่จะได้สิทธิ์ออกเป็น 2 กลุ่มไว้ชัดเจน คือ

กลุ่มที่ 1 กลุ่มคนที่เคยเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง, เราชนะ, เราเที่ยวด้วยกัน, ยิ่งใช้ยิ่งได้, ชิม ช้อป ใช้, ช้อปดีมีคืน และโครงการเราไม่ทิ้งกัน จำนวน 40 ล้านคน ไม่ต้องยืนยันตัวตนใหม่ สามารถเริ่มใช้จ่ายผ่านโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาทได้เลย

กลุ่มที่ 2 กลุ่มคนที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐมาก่อน จำนวน 10 ล้านคน มีอายุไม่ถึง 18 ปี จะต้องยืนยันตัวตนในขั้นตอน KYC ผ่านช่องทางสถาบันการเงินของรัฐ และใช้บัตรประชาชนผ่านกลไกของรัฐที่กำหนด

การยืนยันตัวตนผ่าน KYC หรือ Know Your Customer คือ กระบวนการที่สถาบันการเงิน หรือผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลตรวจสอบตัวตนของผู้ใช้บริการ โดยใช้เอกสารทางราชการที่ออกข้อมูลส่วนตัวให้ เช่น ชื่อและนามสกุล ที่อยู่ วันเกิด โดยเป็นไปตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ที่กำหนดให้สถาบันการเงินใช้ขั้นตอน KYC เมื่อเปิดบัญชีให้กับผู้ใช้บริการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *