5 เมนูอาหารมงคลวันสงกรานต์ กินแล้วดี กินแล้วเฮงตลอดปี! รายละเอียด

Author:

ใกล้ถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์กันแล้ว แน่นอนว่านอกจากการเล่นน้ำอย่างสนุกสนานยังเป็นเทศกาลของการรวมญาติและเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย แน่นอนว่าในช่วงแบบนี้ต้องมีการจัดปาร์ตี้และทำอาหารกินเพื่อฉลองวันสำคัญของไทย หลายๆคนอาจจะมองหาเมนูใหม่ๆนอกจากชาบู หมูกระทะทำกินร่วมกับผู้ใหญ่หรือคนในครอบครัว วันนี้ทางทำกินเลยได้รวมเมนูอาหารมงคลวันสงกรานต์มาฝาก ให้กินเพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดปี มีอะไรบ้างไปดูกัน

รวม 5 เมนูอาหารมงคลวันสงกรานต์ กินแล้วเสริมความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ไทย

1. ผัดไทยเส้นจันท์

มาเริ่มกันที่เมนูที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนานและเป็นอาหารขึ้นชื่อของประเทศไทย โดยผัดไทยเส้นจันท์เป็นเมนูเส้นที่สื่อความหมายถึงอายุยืนนาน ชีวิตเจริญก้าวหน้าราบรื่นไร้อุปสรรค เหมือนกับเส้นจันท์ที่เหนียวนุ่มไม่ขาดออกจากกัน และยังมีถั่วงอกเป็นส่วนประกอบ เป็นสัญลักษณ์ของการเจริญงอกงามด้วย

 

5 เมนูอาหารมงคลวันสงกรานต์ กินแล้วดี กินแล้วเฮงตลอดปี

2. ลาบ

เป็นที่รู้กันดีว่าลาบคืออาหารมงคลของคนไทย เพราะชื่อที่สื่อความหมายตรงตัวถึงเรื่องโชคลาภ คนไทยมักจะนิยมทำเมนูลาบกินกันในงานเลี้ยงมงคลทั้งงานบุญ งานบวช เพราะคำว่าลาบ พ้องเสียงกับ ลาภ หมายถึงโชคลาภ ลาภยศ กินแล้วจะมีโชคมีลาภนั่นเอง

 

5 เมนูอาหารมงคลวันสงกรานต์ กินแล้วดี กินแล้วเฮงตลอดปี

3. ผัดถั่วงอก หรือเมนูที่ใส่ถั่วงอก

อย่างที่บอกไปว่าถั่วงอกสื่อถึงความเจริญงอกงามก้าวหน้าในชีวิต เมื่อกินผัดถั่วงอกในวันมงคลก็จะช่วยทำให้ชีวิตเจริญก้าวหน้างอกงามเหมือนถั่วงอกนั่นเอง

 

5 เมนูอาหารมงคลวันสงกรานต์ กินแล้วดี กินแล้วเฮงตลอดปี

4. เต้าหู้

สารพัดเมนูที่เกี่ยวกับเต้าหู้หรือใส่เต้าหู้เข้าไป แนะนำเลยว่าเป็นอีกอย่างที่พลาดไม่ได้ โดยเต้าหู้ในภาษาจีนกลางเรียกว่า “โต ฟู ฟู” ซึ่งแปลว่า “บุญ” และคำว่า “ฟู” คล้องกับคำว่า “ซิ่งฝู” ที่หมายถึงความสุข เต้าหู้จึงเป็นอาหารมงคลของชาวจีนมาอย่างยาวนาน

 

5 เมนูอาหารมงคลวันสงกรานต์ กินแล้วดี กินแล้วเฮงตลอดปี

5. ปลานึ่งหรือเมนูปลา

เพราะคำว่า ปลา ในภาษาจีนออกเสียงว่า “หยูวี้” แปลว่าร่ำรวย เหลือกินเหลือใช้ การคงอยู่ เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์นั่นเอง โดยชาวจีนมีความเชื่อว่าถ้าจะกินปลาในวันมงคลต้องกินเป็นตัวให้ครบทั้งหัวทั้งหางเพื่อการเริ่มต้นและสิ้นสุดที่ดีในปีนั้นๆ ดังนั้นเมนูปลาที่แนะนำเลยก็คือ ปลานึ่ง ปลาเผา หรือปลาทอดนั่นเอง

 

5 เมนูอาหารมงคลวันสงกรานต์ กินแล้วดี กินแล้วเฮงตลอดปี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *