สู้ไม่ไหว! ร้านอาหาร-สถานบันเทิง รับ เศรษฐกิจแย่ ข้าวของแพง ลูกค้าหายเพียบ

Author:

ตรัง – ร้านอาหาร-สถานบันเทิง รับ เศรษฐกิจแย่ ข้าวของแพง ลูกค้าหายเพียบ ไม่ออกมากินเที่ยว 1-2 ทุ่มหลายพื้นที่ในเมืองแทบจะเงียบทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านอาหาร-สถานบันเทิง จ.ตรัง ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า เวลานี้เศรษฐกิจสุดแย่ ลูกค้าหดหายจนกระทบธุรกิจอย่างหนัก เหตุข้าวของแพง ก๊าซขึ้นราคา จนผู้คนออกมากินมาเที่ยวไม่ไหว อีกทั้งยังมีปัญหาขึ้นค่าแรงซ้ำเติม

น.ส.ณัฐนพิน ลิ่มเส้ง เจ้าของร้าน “สังข์ ข้าวต้ม” เทศบาลนครตรัง เล่าว่า ตอนนี้ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16.00 – 23.00 น. แต่เดิมคนจะคึกคักตั้งแต่ร้านเปิดไปจนถึงประมาณถึง 01.00 น. ทว่านับตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นมา บรรยากาศค่อนข้างจะเงียบเหงา 19.00 – 20.00 น. ก็เงียบแล้ว ไม่มีคน ส่วนร้านอาหารอื่น ๆ ก็สภาพเช่นเดียวกัน ลูกค้าหายไปร้อยละ 40-50

ตนเคยถามลูกค้าขาจร ได้บอกว่าช่วงนี้ข้าวของแพง วัตถุดิบราคาสูง ทำกินในครัวเรือนประหยัดกว่าการออกมาทานนอกบ้าน ตรงนี้ร้านอาหารจึงกระทบหนัก ขณะเดียวกันวัตถุดิบอาหารสด อาหารทะเล พืชผัก เครื่องปรุง ราคาแพง ส่วนก๊าซหุงต้มก็ปรับราคาขึ้น แต่ราคาอาหารกลับขึ้นไม่ได้ เพราะเรากลัวกระทบต่อลูกค้า

ยิ่งหากรัฐบาลประกาศขึ้นค่าแรงอีก พนักงานคงต้องสลับกันหยุด เพราะหากทำทุกวันเหมือนเดิมร้านคงสู้ไม่ไหว

ด้าน นายประสิทธิ สำนักเหยา ผู้ประกอบการร้าน DEED CLUB สถานบันเทิงชื่อดังใน จ.ตรัง เล่าว่า ปัญหาเศรษฐกิจ ข้าวของสินค้าแพง ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ทั้งร้านอาหาร สถานบันเทิง ผู้คนปรับตัวประหยัด ออกเที่ยวนอกบ้านน้อยลง ส่วนคนที่มาสถานบันเทิงจะประหยัด สั่งเฉพาะเครื่องดื่ม แม้คืนที่มีคอนเสิร์ต โต๊ะยังขายได้น้อย มีปัญหาเหมือนกันทุกร้าน

รัฐบาลควรมีมาตรการลดราคาสินค้า ลดค่าครองชีพประชาชน กระตุ้นการท่องเที่ยว อีกทั้งตนไม่เห็นด้วยต่อการแจกเงินดิจิทัล เพราะไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหาที่ยั่งยืน รวมทั้งไม่เห็นด้วยต่อการปรับขึ้นค่าแรง เพราะขณะนี้ทุกร้านก็หนักอยู่แล้ว เฉพาะสถานบันเทิงตนมีพนักงาน 150 คน ตอนนี้พยายามปรับรายจ่ายไม่จำเป็นออกเท่าที่จะทำได้ รวมทั้งขอความร่วมมือปรับฐานเงินเดือนพนักงาน 3 เดือน หากเศรษฐกิจดีขึ้น ก็จะปรับคืนให้ ซึ่งพนักงานก็ช่วยกันเต็มที่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *