สตม. แจงวุ่น ป้ายขายพาสปอร์ต ยันไม่เกี่ยวกับซื้อสัญชาติไทย ชี้เป็นเอกสิทธิ์ของรัฐบาลชาติอื่น แค่ใช้พื้นที่ในไทยโฆษณา

Author:

สตม. แจงวุ่น ป้ายขายพาสปอร์ต 4 สัญชาติ ไม่เกี่ยวกับซื้อขายสัญชาติไทย ชี้เป็นเอกสิทธิ์ของรัฐบาลชาติอื่น เร่งตรวจสอบแล้ว

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพป้ายโฆษณาที่ถ่ายจากสี่แยกห้วยขวาง ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตห้วยขวาง กทม. ในป้ายมีภาษาจีนตัวใหญ่ จึงใช้แอป ฯ ในการช่วยแปลจนพอสรุปได้ว่า คือป้ายโฆษณาขายหนังสือเดินทางตรวจคนเข้าเมืองอย่างรวดเร็ว รวมถึงการแปลงสัญชาติถูกกฎหมาย 100% โดยมีให้เลือกสัญชาติ อีกครั้งในป้ายโฆษณายังระบุอีกว่าทำหนังสือเดินทางได้ภายใน 30 วัน , ปลอดภ้ย, เป็นความลับ , ทำเสร็จค่อยจ่ายเงิน , รับสมัครตัวแทนทั่วโลก เป็นกลุ่มบริษัทเชี่ยวชาญด้านการย้ายประเทศ ก่อตั้งมากว่า 13 ปี และได้รับการรับรองจากหน่วยงานราชการ

ล่าสุด วันที่ 22 ก.ค. 67 พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2 โฆษก สตม. เปิดเผยถึงการซื้อขายหนังสือเดินทางทั้ง 4 สัญชาติ ทำได้หรือไม่ ผิดกฏหมายไทยหรือไม่ ว่า ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า หนังสือเดินทาง คือเอกสารรับรองการมีตัวตนในสัญชาตินั้นๆ ซึ่งบุคคลนั้น ต้องได้เป็น บุคคลที่เป็น citizen ของชาตินั้นๆก่อน

ดังนั้น ในกรณีนี้ ต้องดูว่า รัฐบาลทั้ง 4 สัญชาติ ยินยอมให้บุคคลต่างชาติใช้สัญชาติของประเทศตัวเองหรือไม่ ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของประเทศนั้นๆ เราคงไม่สามารถชี้แจงแทนประเทศนั้น ๆ ได้ และการซื้อขายหนังสือเดินทางตามที่กล่าวอ้าง ก็ต้องหมายถึง การซื้อสัญชาตินั้นด้วย จึงจะออกหนังสือเดินทางชาตินั้นๆได้ ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของรัฐบาลชาติดังกล่าวอีก ว่า สามารถอนุญาตให้ซื้อขายได้จริงหรือไม่ ?

ส่วนการโฆษณาเช่นนี้ ผิดกฏหมายหรือไม่ พล.ต.ต.เชิงรณ กล่าวว่า ประเด็นนี้ ต้องดูว่า การโฆษณานี้นั้น เข้าลักษณะหลอกลวงหรือไม่ เช่น พอมีลูกค้าจ่ายเงินแล้ว แต่ไม่มีการรับบุคคลนั้นเป็น citizen หรือ ไม่สามารถทำหนังสือเดินทางให้ได้จริง ก็อาจเข้าข่ายการโฆษณาข้อความอันเป็นเท็จ และฉ้อโกงตามแต่พฤติกรรมที่ปรากฏ

อ่าน ล่าสุดรื้อแล้ว! ป้ายโฆษณาภาษาจีน ‘ขายพาสปอร์ตย้ายประเทศ’ กลางแยกห้วยขวาง
อ่าน ตร.คุมตัว คนงานเก็บ ป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต ยึดของกลาง เค้นสอบถามนายจ้างคือใคร
ซึ่งต้องมีผู้เสียหายมาแจ้งความ หรือ กรณีออกหนังสือเดินทางปลอมให้ ก็เข้าข่ายปลอมแปลงเอกสาร ฯ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดต้องดูตามข้อเท็จจริง ส่วนการขึ้นป้ายสาธารณะนั้น เป็นกฏหมายที่มีหน่วยงาน เขตพื้นที่ที่รับผิดชอบโดยตรง กำกับควบคุมดูแลและอนุญาตติดตั้ง ต้องให้หน่วยงานนั้นชี้แจงในรายละเอียดต่อไป

อย่างไรก็ดี การเผยแพร่จำหน่ายหนังสือเดินทาง ลักษณะดังกล่าวมีข้อสงสัยว่า บุคคลที่ต้องการซื้อหนังสือเดินทางสัญชาติอื่น ทั้งที่ตนมีสัญชาติอยู่แล้ว มีเจตนาอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้มอบหมายฝ่ายสืบสวนทำการตรวจสอบกับสถานกงสุล และสถานทูตทั้ง 4 สัญชาติดังกล่าว ถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อขยายผลต่อไป หากพบว่ามีเจตนาที่เกี่ยวข้องกับขบวนการทำผิดกฏหมาย จะได้ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

ทั้งนี้ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. เปิดเผยว่า การซื้อขายสัญชาติมีอยู่จริงในโลก ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในประเทศที่มีประชากรน้อย และเชิญชวนชาวต่างชาติไปทำธุรกิจในประเทศเหล่านั้น ซึ่งมีเพียงไม่กี่ประเทศ

แต่สำหรับในประเทศไทย ยืนยันว่าไม่มีการซื้อขายสัญชาติแบบนี้แน่นอน และกรณีที่เกิดขึ้นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการซื้อขายจริงหรือไม่ หรือหากมีการกระทำจริง จะเข้าข่ายความผิดทางกฎหมายของไทยในข้อไหน จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียด

หากผิดก็ต้องดำเนินคดี และจากการตรวจสอบเบื้องต้นในป้ายโฆษณา เป็นการซื้อขายสัญชาติในประเทศของพวกเขา ไม่ได้เกี่ยวกับการซื้อขายสัญชาติไทย เพียงแต่ใช้พื้นที่โฆษณาในประเทศไทยเท่านั้น จึงยังไม่เห็นว่าจะกระทบกับความมั่นคงของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อประเทศไทย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *