แทบหมดตัว เปิด 6 ดาราจีนเจอวิกฤติหนัก หลังมีข่าวเลี่ยงภาษี

Author:

แทบหมดตัว เปิด 6 ดาราจีนเจอวิกฤติหนัก หลังมีข่าวเลี่ยงภาษี กลายเป็นกระแสข่าวที่มีให้เห็นเรื่อยๆ สำหรับเหล่าคนดังในวงการบันเทิงจีน ที่โดยพิษภาษาีเล่นงานอ่วม หลังจากหลบเลี่ยงไม่ชำระเงินภาษีที่ทางการจันได้กำหนดไว้ ทำให้ต้องจ่ายค่าปรับกันไปหลายล้าน บางคนถึงขั้นอนาคตดับ หายจากวงการเลยก็มี แต่จะมีใครกันบ้าง มารับชมกันเลยค่ะ

1 เจิ้งส่วง

นที่ 28 ส.ค. 2564 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สำนักบริหารกิจการภาษีแห่งชาติจีน (STA) เปิดเผยว่าเจิ้ง ส่วง นักแสดงหญิงชาวจีน ถูกลงโทษหนักกรณีหลบเลี่ยงภาษี โดยระบุว่าเจิ้งส่วง หลบเลี่ยงภาษี 227 ล้านบาท และค้างชำระภาษีสะสม 133.13 ล้านบาท ระหว่างปี 2562-2563 ทั้งยังทำเอกสารเท็จเรื่องงบประมาณการทำละคร ซึ่งละเมิดกฎอย่างร้ายแรง การกระทำผิดทั้งหมดนี้ ทำให้เจิ้งถูกลงโทษปรับเงินราว 1,100 ล้านบาท และต้องชำระภาษีคงค้างอีก 360 ล้านบาท รวมถึงชำระค่าธรรมเนียมการชำระภาษีล่าช้าอีก 44 ล้านบาทด้วย ส่งผลให้เธอถูกทางการ จีนแบนห้ามปรากฏตัวในสื่อ ไม่มีงาน และต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ต้องพึ่งพาเพื่อน เพราะไม่แม้กระทั่งเงินใช้

2 ฟ่าน ปิงปิง

วันที่ 3 ต.ค. 61 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซูเปอร์สตาร์หญิงอันดับ 1 แห่งวงการบันเทิงของจีน ฟ่าน ปิงปิง ได้หายตัวไปจากสาธารณะนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสข่าวว่า เธอถูกจับกุมตัวโดยทางการจีนด้วยข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีเกือบ 2,000 ล้านบาท และยังแสดงข้อมูลการเสียภาษีเท็จแก่ทางการ ต่อมารัฐบาลจีนสั่งปรับ ฟ่าน ปิงปิง เป็นเงินกว่า 4,200 ล้านบาท หลังจากตรวจพบว่าเธอหลบเลี่ยงภาษีด้วยการแยกบัญชีรายรับเป็น 2 บัญชี มีการเซ็นสัญญา 2 ใบ และปกปิดรายได้รายกับเจ้าหน้าที่ แต่หลังจากนั้นเธอก็รับชำระค่าปรับดังกล่าวภายใน 2 วัน และออกมาโพสต์ขอโทษแฟนๆในทันที แต่อย่างไร ภายหลังข่าวดังนี้ เธอ็ห่างหายจากวงการไปนานถึง 5 ปีทีเดียว

3 คริส วู

อนาคตดับแล้วแน่นอน หลังศาลตัดสินโทษจำคุก 13 ปีก่อนเนรเทศ โทษฐานความผิดล่อลวงผู้เยาว์ สำหรับ คริส วู หรือ อู๋อี้ฝาน ที่นอกจากนี้ก็ยังถูกสั่งปรับอีก 600 ล้านหยวน หรือกว่า 3 พันล้านบาท ฐานเลี่ยงภาษีและปกปิดรายได้ โดยเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรปักกิ่งแจงว่า คริส วู อาศัยอยู่ในจีนในช่วงปี 2019-2020 มากกว่า 183 วันหรือเกิน 6 เดือน นั่นหมายความว่าเขาจะต้องจ่ายภาษีจากรายได้ที่ได้รับทั้งจากในและนอกประเทศจีน แต่ดาราศิลปินหนุ่มคนดังกลับแจ้งข้อมูลเท็จ รวมทั้งปกปิดตัวเลขรายได้ที่แท้จริง ส่งผลให้ต้องจ่ายค่าปรับตามที่ได้กล่าวไป4-5เท่านั่นเอง

4 เติ้งหลุน

ช่วงเดือน มีนาคม ปี 2565 เจ้าหน้าที่สรรพากรเซี่ยงไฮ้ตรวจพบว่า เติ้งหลุน หลบเลี่ยงภาษีการแจ้งรายได้บุคคลธรรมดาระหว่างปี 2019-2020 เได้มีการปลอมแปลงเอกสารหลบเลี่ยงภาษีเงินได้เป็นจำนวน 250 ล้านบาท โดยจ่ายต่ำกว่าที่ต้องจ่ายจริงในจำนวน 73 ล้านบาท และยินยอมจะจ่ายภาษีย้อนหลังเป็นจำนวน 234 ล้านบาท ท้ายที่สุดแล้ว เขาต้องชำระเสียภาษีรวมทั้งค่าธรรมเนียมล่าช้า และค่าปรับ รวมทั้งสิ้น 557 ล้านบาททีเดียว จากข่าวดังกล่าว ทำให้เขาห่างหายไปจากวงการ เดินทางกลับบ้านเกิดโดยไร้ทีมงานดูแล พร้อมเขียนจดหมายขอโทษแฟนๆว่าจะไม่ทำให้ผิดหวังอีก

5 ซ่งจู่เอ๋อร์

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ได้มีชาวเน็ตอ้างตัวเป็นอดีตพนักงานออกมากล่าวหาว่านางเอกสาว ซ่งจู่เอ๋อร์ หลบเลี่ยงภาษี 45 ล้านหยวน หรือ ราวๆ 215 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดมีรายงานทางเจ้าหน้าที่สรรพากร กำลังตรวจสอบรายได้และการเสียภาษีในช่วงที่ผานมาของเธอยู่ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีการออกมาชี้แจงอย่างชัดเจนว่าเป็นจริงหรือไม่ แต่อย่างไร ตอนนี้ทางสื่อโซเชียลมีเดียว สื่อโทรทัศน์ต่างๆ ได้ลบชื่อเธอออก ซีรีส์ที่มีแพลนจะฉายก็ถูกระงับ งานต่างๆของเธอถูกแคนเซิลทั้งหมด เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ประกาศอย่างชัดเจนอีกที

6 เจียงอีอี

หลังจากมีชาวเน็ตหลายคนขุดประเด็นเลี่ยงภาษีของเหล่าคนดังออกมาอย่างรัวๆ ล่าสุด บัญชีผู้ใช้เว่ยป๋อรายหนึ่ง ก็ได้ออกมาเเฉนางเอกดาวรุ่ง เจียงอีอี เช่นกัน โดยในโพสต์เธอได้ไปเรียกร้องให้กรมสรรพกรตรวจสอบการเสียภาษีของเจียงอีอีเเละต้นสังกัด หลังทางกรมสรรพกรพบความผิดปกติจริง ว่าเจียงอีอีเเละต้นสังกัดเคยหลบเลี่ยงภาษีช่วงปี 2017-2018 เเละยังเคยโดนปรับเงินมาเเล้วจำนวนกว่า 11 ล้านกว่าบาทเนื่องจากจ่ายภาษีช้า แต่ชาวเน็ตคนดังกล่าวยังเเฉต่อว่าเจีงอีอี หลบหนีภาษีมาตั้งเเต่ปี 2017-2023 หากคิดเป็นคนก็จะอยู่ที่ราวๆ 77 ล้านกว่าบาทเเล้วที่เธอจะต้องจ่าย แต่อย่างไรก็ยังไม่ได้มีมีการออกมายืนยันถึงข่าวลือนี้ ซึ่งก็ต้องรอทางเจ้าหน้าที่ตรวงสอบอีกทีนั่นเองค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *