ชาวบ้านแฉหน้าที่ “กำนันนก” หลังได้รับตำแหน่ง แถมได้เป็นกำนันโดยไร้คู่แข่ง

Author:

ชาวบ้านแฉหน้าที่ “กำนันนก” หลังได้รับตำแหน่ง แถมได้เป็นกำนันโดยไร้คู่แข่ง : ก็ยังเป็นประเด็นที่หลายคนยังสงสัยไม่น้อยสำหรับเส้นทางการเป็น “กำนัน” ของ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ นก กำนันคนดังที่มีความเกี่ยวโยงกับการเสียชีวิตของ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ “สารวัตรแบงค์” สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. กระทั่งกลายเป็นการสืบสาวความยิ่งใหญ่ของ “กำนันนกนครปฐม”

ชาวบ้านแฉหน้าที่ "กำนันนก" หลังได้รับตำแหน่ง แถมได้เป็นกำนันโดยไร้คู่แข่ง

เกี่ยวกับเรื่องนี้มีชาวบ้านรายหนึ่งวัย 40 ปี ซึ่งเป็นคนที่รู้เรื่องการโหวตกำนันนกในปี 58 เล่าว่าบรรยากาศช่วงนั้นตนเองไม่ได้อยู่ในงาน แต่เห็นคนเล่าให้ฟังว่าหลังจากที่ “พ่อของกำนันนก” หมดวาระไป ก็ให้ป้ามาเป็นแทน พอกำนันนกอายุพอที่จะขึ้นเป็นผู้ใหญ่บ้าน หลังจากป้ากำนันนกหมดวาระ ก็ให้กำนันนกขึ้นเป็นผู้ใหญ่บ้าน

ชาวบ้านแฉหน้าที่ "กำนันนก" หลังได้รับตำแหน่ง แถมได้เป็นกำนันโดยไร้คู่แข่ง

หลังจากนั้นประมาณ 3 อาทิตย์ก็มีการยกมือโหวตเป็นกำนัน เห็นว่าช่วงเวลานั้นเป็นการให้ลงชื่อเพื่อโหวต เห็นว่าตอนนั้นกำนันนกได้เสียงข้างมากไป จนได้เป็นกำนันโดยไม่มีคู่แข่งแต่อย่างใด ส่วนผู้ใหญ่ตอนนี้บางหมู่มีการเปลี่ยนมา 1 รุ่น บางหมู่ 2 รุ่น บางหมู่ 3 รุ่น ซึ่งบางคนก็จำอะไรไม่ได้แล้ว บางคนจำได้ก็ไม่ค่อยมีใครกล้าที่จะพูดหรอก เนื่องจากกำนันนกเป็นกำนันตอนอายุไม่ถึง 30 ปี การเปลี่ยนผู้ใหญ่บ้านจึงเป็นเรื่องปกติ

ส่วน “กำนันนก” หลังจากได้รับตำแหน่งก็ไม่ได้มีบทบาทอะไรเท่าไหร่ ไม่ค่อยมายุ่งเกี่ยวกับผู้ใหญ่บ้านหรือลูกบ้านเท่าไหร่ คนตาก้องรู้จักกันดี ส่วนใหญ่กำนันนกได้รับงานมาก็จะลงในไลน์กลุ่มและจะมีผู้ช่วยอีก 2 คนคอยดำเนินงานให้ จะไม่ค่อยเห็นกำนันลงมาเท่าไหร่

ชาวบ้านแฉหน้าที่ "กำนันนก" หลังได้รับตำแหน่ง แถมได้เป็นกำนันโดยไร้คู่แข่ง

ทั้งนี้จากคนในพื้นที่มองว่ากำนันนกก็ไม่ได้มีอิทธิพลอะไรในพื้นที่ ส่วนธุรกิจก็เป็นของกำนันเองที่จะต้องติดต่อกับตำรวจ ยืนยันกำนันนกไม่ได้มีอิทธิพลกับคนตาก้องเลย ส่วนที่มีการกินเลี้ยงกันที่บ้านกำนันนั้นก็เป็นเรื่องปกติ เพราะว่ากำนันนกทำเกี่ยวกับเรื่องเส้นทางก็ต้องมีตำรวจทางหลวงมาเกี่ยวข้องเป็นเรื่องปกติ

ขณะเดียวกัน นายยุทธนา โพธิวิหค นายอำเภอเมืองนครปฐม บอกว่าการเข้าสู่ตำแหน่งกำนันของ “กำนันนก” กำนันตำบลตาก้อง เมื่อปี 2558 เป็นไปตามที่ระบุไว้ใน พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 มาตรา 30 คือเป็นผู้ใหญ่บ้านมาก่อน และได้รับเสียงส่วนใหญ่จากบรรดาผู้ใหญ่บ้านใน ต.ตาก้อง จากที่มีอยู่ 10 หมู่บ้าน เลือกให้เป็นกำนัน โดยทางอำเภอเป็นผู้จัดให้มีการประชุมเลือกกำนันเมื่อตำแหน่งว่างลง

ชาวบ้านแฉหน้าที่ "กำนันนก" หลังได้รับตำแหน่ง แถมได้เป็นกำนันโดยไร้คู่แข่ง

โดยเมื่อเป็นกำนันแล้วก็ยังคงควบตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านด้วย เป็นกฎหมายที่ใช้กันในทุกท้องถิ่นไม่ว่าตำบลใหญ่หรือเล็ก ซึ่ง นายอำเภอเมืองนครปฐม ยืนยันว่า การควบตำแหน่งไม่ใช่เรื่องของอิทธิพล

ส่วนกระบวนการที่ผู้ใหญ่บ้านเลือกให้เป็นกำนันจะสามารถซื้อขายตำแหน่งกันได้หรือไม่ นายอำเภอเมืองนครปฐม บอกว่า เรื่องนี้ตนเองตอบไม่ได้ คงต้องไปถามเจ้าตัว แต่ยืนยันว่ากระบวนการในส่วนของอำเภอทำถูกต้องตามกฎหมาย  ซึ่งเท่าที่ตนเองปฏิบัติหน้าที่นายอำเภอที่นี่ราว 2 ปี ยังไม่เคยได้รับการร้องเรียนใดๆ เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของกำนันนก

อย่างไรก็ตาม นายอำเภอเมืองนครปฐม ยังบอกอีกว่า ตำแหน่งกำนันเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจหน้าที่เพียงแค่การประสานงานในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของคนในพื้นที่ เช่น น้ำไม่ไหล ไฟดับ กำนันก็มีหน้าที่ไปแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนั้นๆ ไม่ได้ถืองบประมาณหรือมีอำนาจในการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทใดได้

ชาวบ้านแฉหน้าที่ "กำนันนก" หลังได้รับตำแหน่ง แถมได้เป็นกำนันโดยไร้คู่แข่ง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *