เศรษฐา สั่ง รื้อ-โล๊ะ กรรมการยุครัฐบาลประยุทธ์-คสช. เร่งแก้กฎระเบียบหยุมหยิม

Author:

นายกฯ สั่ง กระทรวง-หน่วยงาน สาง กรรมการ 178 ชุดรัฐบาลประยุทธ์ ชุดไหนควรโล๊ะ ขีดเส้นส่งชื่อ 25 กย.นี้ – รื้อคณะทำงานยุค คสช.ชุดไม่จำเป็น

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 13 ก.ย.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.สพ.ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดแรกว่า ที่ประชุม ครม.หารือเรื่องการเปลี่ยนบทบาทของภาครัฐ จากการเป็นผู้ดูแล กำกับดูแล เป็นคุณพ่อรู้ดี แล้วออกกฎระเบียบต่างๆ ทำให้การดำเนินชีวิต การทำมาหากินของผู้คน การดำเนินธุรกิจต่างๆ เจออุปสรรคซ้ำซ้อน ดังนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง จึงได้สั่งการและแจ้งในที่ประชุมดังนี้

1.ให้ทุกกระทรวงกลับไปดูว่า ที่ผ่านมามีมติคณะรัฐมนตรี ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใดบ้าง ซึ่งสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) รายงานว่ามีอะไรบ้างที่มีการประกาศตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ ล่าสุดพบว่ามีมากถึง 178 ชุด ดังนั้น นายกฯ จึงสั่งการให้ไปพิจารณาว่ามีคณะกรรมการชุดใดบ้างที่ยังมีความคุ้มค่า และควรจะมีต่อไป ขอให้เสนอกลับมาไม่เกินวันที่ 25 ก.ย.นี้ พร้อมเหตุผลว่าทำไมยังจำเป็นต้องมีกรรมการชุดดังกล่าว หากไม่มีเหตุผลที่ดี ขอให้ยกเลิกกรรมการชุดนั้น

2.ให้กระทรวง ทบวง กรม ที่เคยได้รับคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือใช้อำนาจ คสช. และยังต้องปฏิบัติตามนั้นอยู่ ขอให้ไปทบทวนว่า คำสั่งเหล่านั้นยังมีอะไรที่ยังจำเป็นต้องคงเอาไว้หรือไม่ และให้เสนอกลับมาภายในวันที่ 9 ต.ค.นี้ หากไม่เสนอเข้ามาให้ถือเป็นอันยกเลิกทั้งหมด

น.สพ.ชัย กล่าวว่า นักเศรษฐศาสตร์มือเซียนของไทยอย่าง ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ บอกว่า GDP ของไทยที่เป็นอย่างทุกวันนี้ ถ้าไม่มีกฎระเบียบที่กดทับไว้ การทำมาหากิน การทำธุรกิจจะสะดวกกว่านี้ GDP จะเด้งขึ้นทันทีไม่น้อยกว่า 10-15% ขอเพียงอย่ามีกฎระเบียบหยุมหยิมเกินไป ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ตระหนักเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่แทบไม่ต้องลงทุน ไม่ต้องควักเงิน เพียงแต่อย่าทำร้ายตัวเองด้วยการสร้างกฎระเบียบที่เกินจำเป็น ดังนั้น นี่เป็นมาตรการเชิงรุกทางเศรษฐกิจที่แทบไม่ต้องใช้เงินเลย แต่จะมีผลอย่างมีนัยยะสำคัญ

“ที่จริงนายกฯ ใช้คำว่า ต่อไปนี้ ประชาชน ที่มีความคิดสร้างสรรค์ จะทำอะไร ถ้าไม่มีกฎหมายเขียนว่าห้ามทำ ให้ถือว่าทำได้ทุกอย่าง เราเปลี่ยนยุคแล้ว ยุคก่อนหน้านี้ มักตีความว่าประชาชน ผู้ประกอบการ Start Up เวลามีความคิดสร้างสรรค์ อยากจะริเริ่มอะไร มักมีอุปสรรคว่ากฎหมายไม่อนุญาตไว้ แต่มายุครัฐบาลที่นำโดยนายกฯเศรษฐา เราตีความใหม่ ประชาชนควรริเริ่มทำได้ทุกอย่าง ตราบใดที่ไม่มีกฎหมายห้าม ต้องถือว่าทำได้” น.สพ.ชัย กล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *