ดีเอสไอ เรียกล็อตแรก สอบ 20 บริษัทคู่แข่งกำนันนก ทำไมถอนตัวไม่ร่วมประกวดราคา

Author:

ดีเอสไอ เรียกล็อตแรก สอบ 20 บริษัทคู่แข่งกำนันนก ทำไมถอนตัวไม่ร่วมประกวดราคาโครงการรับเหมาก่อสร้างทางหลวง 2 สายใน จ.นครปฐม เตรียมเรียกอีก 20 บริษัท

จากกรณีกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ “กองฮั้วประมูล” กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกหมายเรียก 58 บริษัท ที่เคยยื่นซื้อซองราคาในโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ แต่ไม่เข้าร่วมในขั้นตอนการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) นำร่อง 2 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม-ต.ลำลูกบัว (ปีงบประมาณ 2560) งบประมาณ 300 ล้านบาท

และ 2. โครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว-บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 (ปีงบประมาณ 2564) งบประมาณ 350 ล้านบาท ซึ่งอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก หรือบริษัททั้งหมดถูกข่มขู่ไม่ให้เข้าร่วมการประมูลโครงการหรือไม่นั้น มาสอบปากคำวันที่ 18-20 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.66 ที่ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ อาคารเอ ชั้น 7 กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ “กองฮั้วประมูล” ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อ 20 บริษัทที่จะต้องเข้าให้ปากคำในฐานะพยานในวันที่ 18 ก.ย. ประกอบด้วย 10 บริษัท เคยยื่นซื้อซองประมูลในโครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม-ต.ลำลูกบัว (ปีงบประมาณ 2560) ส่วนอีก 10 บริษัทเคยยื่นซื้อซองประมูลในโครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว-บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 (ปีงบประมาณ 2564)

ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีฮั้วประมูล กล่าวว่า ได้ออกหมายเรียกพยานนัดหมายให้บริษัทกว่า 58 แห่งที่เคยยื่นซื้อซองเสนอราคาทั้ง 2 โครงการ เข้าให้ปากคำ เพื่อชี้แจงถึงการถอนตัวไม่เข้าร่วมการประมูล e-bidding ว่าถูกข่มขู่หรือมีการสมยอมในเรื่องราคากันหรือไม่ โดยวันนี้ออกหมายเรียกพยานแก่ 20 บริษัท แบ่งเป็นโครงการละ 10 บริษัท ในทั้ง 3 วันนี้ ดีเอสไอไม่ออกหมายเรียกรายชื่อของบริษัทคู่เทียบ แต่ออกหมายเรียกเพียงในส่วนของบริษัทที่เคยยื่อซื้อซองเสนอราคาเท่านั้น และมีบริษัทบางส่วนทยอยเข้ามาให้ปากคำกับคณะพนักงานสอบสวนบ้างแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังการสอบปากคำหนึ่งในตัวแทนบริษัทยื่นซื้อซองราคาระบุสั้นๆ ว่า ไม่รู้จักบริษัท “กำนันนก” และไม่ได้ถูกข่มขู่ ทุกอย่างให้การเจ้าหน้าที่หมดแล้ว

มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 19 ก.ยง พนักงานสอบสวนเรียกสอบอีก 20 บริษัท เวลา 09.30 น. ที่เข้าประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว – บรรจบทางหลวง หมายเลข 346 ด้วยวิธิประกวดราคาอิล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ส่วนวันที่ 20 ก.ย. นัดหมาย 09.30 น. อีก 18 บริษัท ที่เข้าประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว – บรรจบทางหลวง หมายเลข 346 ด้วยวิธิประกวดราคาอิล็กทรอนิกส์ (e-bidding)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *