ไอเป็นเลือดครึ่งเดือน โร่ไปหาหมอ เจอปลิงในหลอดลม !

Author:

คุณป้าวัย 60 ปี มีอาการไอนานครึ่งเดือน แถมมีเสมหะเป็นเลือด ไปหาหมอต้องช็อก ! เพราะตรวจเจอ “ปลิง” อยู่ในหลอดลม ยาว 8 เซนติเมตร

หญิงวัย 60 ปี ในเหวินซาน ยูนนาน ประเทศจีน มีอาการไอเป็นเวลานานเกือบครึ่งเดือนโดยไม่ทราบสาเหตุ นอกจากนี้ เสมหะยังมีเลือดปน

ดังนั้นเธอจึงไปเอกซเรย์ที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจอย่างละเอียด ผลการตรวจแสดงให้เห็นเงาที่หนาแน่นกว่าปกติเล็กน้อยภายในหลอดลม

เมื่อมองผ่านกล้อง bronchoscope พบว่ามี “ปลิง” อยู่ในหลอดลมของผู้หญิงรายดังกล่าว แต่ด้วยความร่วมมือของบุคลากรทางการแพทย์จึงสามารถเอาปลิงออกจากหลอดลมได้สำเร็จ

หลังจากตรวจวัดพบว่าปลิงมีความยาวประมาณ 8 เซนติเมตร หลังผ่าตัด อาการไอ เสมหะปนเลือด และความรู้สึกแปลกปลอมในลำคอของหญิงสาวหายไปทันที กลับมาเป็นปกติอย่างรวดเร็ว ตอนนี้มีสภาพจิตใจดี และออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว

ปลิงสามารถดูดซับบนผนังหลอดลมได้อย่างแน่นหนาหากดึงด้วยคีมโดยตรงอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อหลอดลมและเยื่อบุหลอดลมของผู้ป่วยและภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ

คาดว่าผู้ป่วยทำงานในภูเขาก่อนที่จะป่วยและดื่มน้ำพุจากภูเขา จึงอาจเป็นสาเหตุให้ปลิงเข้าไปในร่างกายเพราะปลิงส่วนใหญ่เข้าสู่ร่างกายเนื่องจากการดื่มน้ำไม่สะอาด

ในเรื่องนี้โรงพยาบาลแพทย์แผนจีนเหวินซานได้ชี้ให้เห็นประเด็นสำคัญ 3 ประการ และรณรงค์ให้สาธารณชนป้องกันไม่ให้ปลิงเข้าสู่ร่างกาย

ประเด็นแรกคือเมื่อออกไปเล่นหรืออยู่ในป่าอย่าดื่มน้ำพุภูเขาที่ไม่ผ่านการกรอง เพื่อหลีกเลี่ยงการดื่มปรสิตและไข่ของมัน

ประเด็นที่สองคือเมื่อตั้งแคมป์หรือปิกนิกให้ต้มน้ำก่อนดื่ม สุดท้ายคือหลังจากดื่มน้ำไม่สะอาดแล้วหากพบความผิดปกติในร่างกายควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้การรักษาล่าช้า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *