“ก้อง ห้วยไร่” ร่ายยาวกวีหลังบ้าน ‘ถูกมองเป็นรองแต่เกิด เพราะเป็นคนอีสาน’

Author:

“ก้อง ห้วยไร่” ร่ายยาวกวีหลังบ้าน ‘ถูกมองเป็นรองแต่เกิด เพราะเป็นคนอีสาน’ สะท้อนความเหลื่อมล้ำและภาพจำของคนอีสานในสังคม คอมเมนต์ถกสนั่น

วันนี้ (9 ต.ค. 66) กลายเป็นโพสต์ไวรัลชั่วข้ามคืน เมื่อ “ก้อง ห้วยไร่” หรือ “ก้อง-อัครเดช ยอดจำปา” ออกมาโพสต์ร่ายยาว ‘กวีหลังบ้าน’ ถึงปมที่ตนเองต้องเจอมาตลอด “อีสาน : ดินแดนที่ส่งให้ตกเป็นรองตั้งแต่เกิด”

โดย ‘ก้อง ห้วยไร่’ โพสต์บทสนทนาสั้นๆว่า

ผู้ถาม : ก้องเป็นคนที่ไหน
ก้อง ห้วยไร่ : ผมเป็นคนจังหวัดสกลนครครับ
ผู้ถาม : อ๋ออออ คนอีสานหรอกหรอ

ก่อนจะเล่าว่า “ผมเคยเข้าไปเรียนในกรุงเทพฯ เมื่อ 16 ปีก่อน เป็น 16 ปีที่การพูดภาษาถิ่นเป็นเรื่องที่ตลก เป็นเรื่องที่ด้อยค่า เป็นภาพจำที่ทำให้เพื่อนนักศึกษามองเราไปอีกแบบ ด้วยเหตุผลใดก็ตามผมไม่สามารถทราบได้”

“อาจจะเป็นเพราะ คำว่า ‘คนอีสาน’ คือ ‘ชนชั้นแรงงาน’ ที่ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านสื่อต่างๆจนกลายเป็นภาพจำ”

ภาพประกอบ

“หลายครั้งที่สื่อทางละคร หรือภาพยนตร์ จับเอานักแสดงที่ต้องใช้ ‘ภาษาอีสาน’ เพื่อมาเป็นคนรับใช้ คนขับรถ คนใช้แรงงาน ให้เป็นภาพจำว่าคนอีสาน คือ กลุ่มคนที่ไว้รอรองรับคำสั่งและการให้บริการ”

“เพราะฉะนั้นการจะพูดหรือจะแสดงตนว่าคุณเป็นคนอีสานในตอนนั้น เป็นอะไรที่ต้องระวังตัวให้มาก เพราะคุณจะถูกมองไปอีกแบบ อันนี้คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงกับตัวผมเอง จนผมได้ตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทำไมถิ่นกำเนิดมันถึงมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตจัง”

“#ใคร เป็นคนกำหนดให้มันเป็นแบบนี้แล้วจะต้องแก้ไขมันอย่างไร เพราะลูกของผมคงหนีไม่พ้นที่จะต้องดิ้นรนเพื่อเข้ามาเรียนหนังสือหรือเข้ามาทำงานในเมืองเหมือนผมนั่น คือความคิดผมในตอนนั้น”

ก้อง ห้วยไร่ ร่ายยาวกวีหลังบ้าน 'ถูกมองเป็นรองแต่เกิด เพราะเป็นคนอีสาน' 03

“จนเวลาล่วงเลยมาจนถึงปัจจุบัน หลายท่านอาจจะคิดว่า ‘ภาษาอีสาน’ เป็นภาษาที่สวยงาม ที่สามารถเห็นได้ในสื่อเพลง สื่อละคร สื่อภาพยนตร์ เป็นภาษาที่น่ารัก เป็นกลุ่มคนที่มีบทบาททางสังคม ใช่ครับ สังคมปัจจุบันมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ”

“แต่สำหรับ #คนดัง คนมีชื่อเสียง คนมีเงิน เท่านั้นที่จะได้รับสิทธินี้ พ่อแม่พี่น้องคนอื่น อีกหลายท่าน ยังคง ถูกมองว่าด้อยค่า ถูกกดขี่ทางสังคม ไม่ได้รับเกียรติสมกับความเป็นมนุษย์คนหนึ่ง เพียงเพราะคำว่าเค้าเป็น #คนอีสาน”

“อย่าปล่อยให้ความเชื่อแบบนี้อยู่กับสังคมเราอีกต่อไปนะครับ หนึ่งคนมีหนึ่งชีวิตเท่าเทียมกัน หนึ่งคนมีเกียรติและศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน ทุกคนบนโลกเป็นแค่สิ่งมีชีวิต ที่มีเกิดแก่เจ็บตายไม่ต่างกัน ความเท่าเทียมกันควรบังเกิดบนโลกใบนี้ครับ”

โพสต์ดังกล่าวยอดกดถูกใจกว่า 8.8 หมื่นครั้ง และถูกแชร์ออกไปมากมาย จนกลายเป็นไวรัล มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันสนั่น ถกเถียงกันถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำ และภาพจำที่สังคมมองคนอีสาน ทั้งยังมีคอมเมนต์ที่ชื่นชม ‘ก้อง ห้วยไร่’ อีกด้วย อาทิ

  • “คนอีสานก็คือคน”
  • “พูดได้ดีครับอ้าย”
  • “ไม่เคยอาย เรามั่นใจ ภูมิใจที่เกิดเป็นคนอีสาน”
  • “โดนใจทุกบรรทัดครับ”
  • “ฮักและภูมิใจในบ้านเกิดค่ะ”

ที่มา : ก้อง ห้วยไร่ อีหลีหนิ่หล่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *