เจอแน่..ทั้งฝนทั้งหนาว กรุมอุตุฯ เตือนด่วน เปิดเส้นทาง มรสุมถล่มไทย

Author:

เรียกได้ว่าเป็นข่าวที่หลายๆคนคงติดตามกันอย่างต่อเนื่องเลยทีเดียว เป็นข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ สภาพ ดิน ฟ้า อากาศ ที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์โดยตรงเลยก็ว่าได้ จึงทำให้หลายๆคนเฝ้าติดตามกันอย่างมากมาย และในวันนี้เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร เราไปชมกันเลยจ้า

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 10 – 19 ต.ค.66 อัพเดท 2023100912 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF

วันที่ 10-14 ต.ค.66 ร่องมรสุมยังพาดผ่านภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักบางแห่ง สำหรับภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน เริ่มมีลมเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ (ลมหนาว) พัดปกคลุม

จากมวลอากาศเย็นแผ่ซึมลงมา เป็นช่วงท้ายๆของฝนที่จะเกิดขึ้นในบริเวณประเทศไทยตอนบน ช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง ยังเฝ้าระวังฝนตกหนัก

และ ช่วง 15 -19 ต.ค.66 มวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) เริ่มแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน

ร่องมรสุม เลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน และหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศกัมพูชา ฝนยังเกิดขึ้นได้ตามแนวร่องมรสุม ยังต้องเฝ้าระวังและติดตามฝนตกหนักบางพื้นที่

สำหรับสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกมี พายุโซนร้อนกำลังแรง บอละเวน(BOLAVEN) กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ แต่อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก จึงไม่มีผลกระทบ ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำทางด้านตะวันออกของฟิลิปปินส์

มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ ในช่วงวันที่ 14 -17 ต.ค.66 แต่ก่อตัวในช่วงที่มีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลมเหนือ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ(ลมหนาว) จะเริ่มพัดลงมาปกคลุม แต่ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *