ทำความรู้จัก คมสันต์ ลี เจ้าพ่อ Flash Express ด้วยวัยเพียง 32 ปี หลังชาวเน็ตถล่มคลังแตก

Author:

คุณคมสันต์ แซ่ลี ซีอีโอวัย 32 ปี เปิดห้องทำงานส่วนตัว ภายในสำนักงานใหญ่ แฟลช เอ็กซ์เพรส ซึ่งตั้งอยู่ภายในตึกหรูริมถนนรัชดาภิเษก ใช้เป็นสถานที่พูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง เริ่มต้นด้วยการตอบคำถามทำไมถึง โตเร็ว ได้ขนาดนี้

อาจเป็นเพราะครอบครัวมีอาชีพค้าขาย ตอนเด็กๆ มีโอกาสตามคุณพ่อ-คุณแม่ ไปทำงานตลอด และส่วนตัวผมชอบทำค้าขาย เพราะทำแล้วรู้สึกสนุก คุณคมสันต์ ว่ามาอย่างนั้น

พร้อมแนะนำตัวให้รู้จักกันมากขึ้น มีพี่น้อง 3 คน ตัวเขาเป็นลูกชายคนโต บ้านเกิดอยู่ที่เชียงราย ไปเรียนต่อที่ลำปาง จนจบปริญญาตรี สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ จากนั้นไปทำธุรกิจที่เชียงใหม่

ที่จริงทำธุรกิจส่วนตัวตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ที่ลำปาง เคยเปิดร้านขายของอยู่หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เน้นขายของให้กลุ่มนักศึกษาจีนที่มาเรียนในโครงการแลกเปลี่ยน เพราะเล็งเห็นว่านักศึกษาจีนกินของไทยไม่ค่อยถนัด เลยนำเข้าเครื่องปรุงของจีนมาขาย คุณคมสันต์ เล่าให้ฟังด้วยน้ำเสียงอารมณ์ดี

กระทั่งช่วงชั้นปีที่ 3 ของการเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี หรืออายุได้ราว 21 ปี เขามีโอกาสได้รับความไว้วางใจให้นั่ง เก้าอี้ซีอีโอ เป็นครั้งแรก

ตอนนั้นมีบริษัทของคนจีน มาลงทุนทำท่าทราย แต่ขาดทุนเยอะมาก กำลังจะเจ๊งพร้อมม้วนเสื่อกลับบ้าน เพื่อนเลยชวนให้ไปคุยกับผู้จัดการใหญ่ของเขา คิดว่าเราน่าจะเข้าไปกู้สถานการณ์ได้ ซึ่งไม่ได้เข้าไปเทกโอเวอร์ แต่ไปเป็นซีอีโอให้ ปรากฏทำได้ปีกว่า เขากลับฟื้นขึ้นมามีกำไร 15 ล้านบาท จากนั้นไม่นานก็ดันบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ คุณคมสันต์ เล่ายิ้มๆ

แต่ก่อนที่จะตัดสินใจทำธุรกิจ แฟลช เอ็กซ์เพรส ในเมืองไทยนั้น เขาพบว่าตัวเองยังขาดเทคโนโลยีที่ช่วยลดต้นทุนในการทำงาน หากจะใช้คนเป็นจำนวนมาก ค่าจ้างต้องสูงและเกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย ภรรยาของเขาซึ่งเป็นชาวจีน จึงประสานไปทาง ไอบีเอ็ม และ อาลีบาบา เพื่อให้เข้ามาช่วยพัฒนาระบบเทคโนโลยีและร่วมบริหาร

ก่อนหน้านี้เคยพาตัวแทนจากอาลีบาบา ไปสำรวจสาขาของคู่แข่ง พบภาพลูกค้ายืนต่อแถวเพื่อรอส่งสินค้า เขาตกใจ และคิดว่าไม่น่าเป็นไปได้ เพราะที่จีน มีบริการรับสินค้าถึงหน้าบ้าน จึงคิดว่าโอกาสของเรามาแล้ว เลยตกลงทำธุรกิจร่วมกัน คุณคมสันต์ บอกอย่างนั้น

แฟลช เอ็กซ์เพรส เปิดตัว อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 ภายใต้โมเดลการทำธุรกิจขนส่งแตกต่างไปจากผู้ให้บริการรายอื่น คือ ไม่รับทั้ง Out Source (เอาต์ซอร์ซ) และไม่ใช้ระบบ แฟรนไชส์ และดึงทีมไอทีที่มีศักยภาพด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเข้ามาดูแลระบบ หลังบ้าน เองทั้งหมด ด้วยงบลงทุนรวมกว่า 5,000 ล้านบาท

แฟลช เอ็กซ์เพรส เป็นน้องใหม่ที่มีประสบการณ์ เป็นธุรกิจของคนไทยร้อยเปอร์เซ็นต์ มีบริการรับสินค้าถึงหน้าบ้าน เริ่มต้นที่ 19 บาท ซึ่งกล้าพูดว่าถูกที่สุดในประเทศไทย และที่กล้าทำขนาดนี้เพราะเชื่อมั่นสามารถควบคุมคุณภาพได้ คุณคมสันต์ บอกจริงจังส่งท้าย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *