หมออ๋องเดือด! จ่อบุกทำเนียบฯ ทวงถาม ‘เศรษฐา’ ดองกม.นานครึ่งปี ไม่ยอมเซ็น

Author:

หมออ๋อง เดือด จ่อบุกทำเนียบรัฐบาล เหตุร่าง กม.ถูกดอง ‘เศรษฐา’ ไม่ยอมเซ็น อ้างรอฟังความเห็น บอกนานสุดครึ่งปีแล้ว โอดทำได้แค่แถลง ถามเป็นเทคนิคทำให้เป็นหมันหรือไม่ ย้ำนิติบัญญัติจะต้องไม่อยู่ใต้อาณัติของฝ่ายรัฐบาล

เมื่อวันที่ 29 ก.พ.2567 ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง แถลงถึงร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงิน ที่ยังไม่บรรจุในวาระการประชุมสภาฯ ว่า สถานะของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน ที่ยังรอ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ลงนามรับรอง มีทั้งหมด 31 ฉบับ

ฉบับที่รอความเห็นนานที่สุด คือ ร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร พ.ศ. …. เสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล จำนวน 6 เดือน 11 วัน, ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 พ.ศ. เสนอโดยนายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล จำนวน 6 เดือน 4 วัน

ทั้งนี้ ไม่ได้มีร่างของฝ่ายค้านเท่านั้น แต่ยังมีร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน พ.ศ. เสนอโดยนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย จำนวน 5 เดือน 25 วัน และร่าง พ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ พ.ศ. ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย จำนวน 4 เดือน 17 วัน

“ผมทำได้เพียงนำข้อเท็จจริงเหล่านี้มาแถลง นี่เป็นสิ่งที่ยืนยันว่ากฎหมายที่เสนอโดย สส. ตอนนี้ทำได้เพียงเสนอกฎหมายที่ไม่ได้เป็นร่างการเงิน ซึ่งการตีความว่าเป็นทางการเงินนั้น ครอบคลุมได้หลายมิติมาก ไม่ว่าการเปิดกองทุน การเพิ่มภาระงานบางอย่าง ฉะนั้น เรื่องนี้จะทำให้ผมอยากมีความเห็นต่อสาธารณะว่าเรามีความคิดว่ารัฐบาลต้องจริงใจกว่านี้ในการส่งทางการเงินเข้ามาถกเถียงที่สภาฯ” นายปดิพัทธ์ กล่าว

นายปดิพัทธ์ กล่าวอีกว่า แน่นอนว่าร่างการเงินเหล่านี้กระทบฝ่ายบริหาร แต่ถ้าหน่วยงานไม่รับรองแล้วตนส่งเรื่องไปทวงถามสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีหลายรอบแล้วว่าติดที่หน่วยงานไหน ปรากฏว่าไม่เคยได้รับคำตอบ แล้วถ้าหน่วยงานหนึ่งไม่ส่งคำตอบสักหน่วยงาน ร่างของ สส.ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนจะไม่มีวันได้บรรจุเข้าสภาฯ

“เรื่องนี้สำคัญ สิ่งที่เราบอกชัดเจนว่าสภานิติบัญญัติจะต้องไม่อยู่ใต้อาณัติของฝ่ายรัฐบาล แต่การพิจารณากฎหมาย เป็นงานที่พวกเราทำได้ กลับถูกเทคนิคหรือไม่ ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ส่งความเห็นให้นายกฯ หรือทำเป็นไม่ส่งความเห็น เพื่อทำให้ร่างที่จะเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงหน่วยงานของตัวเองเป็นหมันไป” นายปดิพัทธ์ กล่าว

นายปดิพัทธ์ ระบุว่า วันพรุ่งนี้ (1 มี.ค.) ตนและสำนักรองประธานสภาคนที่หนึ่งจะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อพูดคุยปัญหาเรื่องนี้โดยตรงกับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.)

“เราพยายามจะเข้าพบหลายครั้งแล้ว ที่จริงจะเข้าไปวันศุกร์ที่แล้ว แต่ไม่มีใครอยู่ ทำให้ไม่แน่ใจว่าพรุ่งนี้ ต้องไปดูด้วยตาตัวเองว่าไม่มีใครอยู่ แปลว่าอะไร ผมต้องการพบผู้ที่รับผิดชอบด้านกฎหมายของรัฐบาล ไม่ได้ไปพบเพื่อกระทบกระทั่ง แต่พบเพื่อประสานความร่วมมือ ไม่อย่างนั้นถ้าฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลยังทำงานแบบนี้ เราจะเห็นว่า กฎหมายจำนวนมากที่สส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเสนอนั้น ไม่สามารถเข้าสภาได้” นายปดิพัทธ์ กล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *