กรมอุตุฯ พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า ฝนตกหนักมาก เผย3ปัจจัย

Author:

กรมอุตุฯ พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า 11-20 ก.ค.นี้ เผย ช่วงไหนฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักถึงหนักมาก เปิด 3 ปัจจัยเฝ้าระวังใกล้ชิด น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่า ลมแรง

วันที่ 11 ก.ค.2567 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 11-20 ก.ค.67 init. 2024071012

จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีฟ้าหมายถึงฝนเล็กน้อย แบบจำลองยังปรับเปลี่ยน : เป็นสัปดาห์ที่จะมีความแปรปรวนของสภาพอากาศเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า 11-20 ก.ค.นี้ เผย ช่วงไหนฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักถึงหนักมาก เปิด 3 ปัจจัยเฝ้าระวังใกล้ชิด น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่า ลมแรง

โดยช่วงวันที่ 11-13 ก.ค.67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับ หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนาม ทำให้ฝนบ้านเรายังมีต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำ ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และด้านรับมรสุม (ภาคใต้ฝั่งอันดามันและภาคตะวันออก)

ส่วนภาคอื่น ๆ ยังมีฝนกระจาย ปริมาณฝนยังมีเล็กน้อยถึงปานกลาง ระวังฝนตกหนัก และฝนตกสะสม ออกนอกบ้านยังต้องพกร่ม งานกลางแจ้งต้องเตรียมเต็นท์กันฝน เดินทางสัญจรต้องระวังฝนตกถนนลื่น ชาวเรือ ชาวประมง ต้องระวังคลื่นลมแรงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ส่วนวันที่ 14-20 ก.ค.67 ต้องติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดเนื่องจากคาดว่าจะมีปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและกระจายเกือบทั่วไป มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรง พัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในทะเลจีนใต้ ประกอบกับแนวร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนบนและภาคอีสาน

ทั้ง 3 ปัจจัยนี้ จึงทำให้ฝนตกกระจายเพิ่มขึ้น พื้นที่ฝนที่ตกหนักถึงหนักมากจะเกิดขึ้นได้บางแห่งด้านรับมรสุม (ภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก) และภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง (ใกล้ร่องมรสุม) ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

การกระจายของฝนยังดีในทั่วทุกภาค เมฆมากตลอดช่วง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และมีลมแรงบ้างบางเวลา คลื่นลมทั้ง 2 ฝั่งจะแรงขึ้น เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

สำหรับหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ (ทางตะวันออกของประเทศเวียดนาม) จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนามและเคลื่อนตัวตามแนวร่องมรสุม ทำให้ภาคอีสานมีฝนเพิ่มขึ้น

ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำ ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ ในมหาสมุทรแปซิฟิก จะมีกำลังแรงขึ้นช่วงวันที่ 16-19 ก.ค.67 แต่คาดว่าจะเคลื่อนตัวทางทิศเหนือเข้าสูประเทศจีนตอนใต้ในระยะต่อไป (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่น ๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่))

ขอให้ติดตามเป็นระยะ ๆ อย่าได้ตื่นตระหนกกับข่าวลือที่เกิดขึ้นในขณะนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศหรือคาดว่าจะมีความรุนแรงและมีผลกระทบ กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศแจ้งเตือนให้ทราบล่วงหน้า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *