ไม่ดุร้ายขายล้านเดียว คนเลี้ยงไม่มีรายได้ ประกาศขายช้าง อยากให้ไปอยู่ดีมีสุขกับเจ้าของใหม่

Author:

ไม่มีรายได้ เศรษฐกิจตกต่ำ หนุ่มใหญ่ประกาศขายช้าง “พังบุญชู” อยากให้ไปอยู่กับคนที่ดูแลดี ได้มีความสุข เผยเป็นช้างสุขภาพดี ไม่ดุร้าย ขายแค่ล้านเดียว

วันที่ 4 ก.ย.2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง มีชายประกาศขายช้าง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำไม่มีรายได้ หวังมีผู้ใจบุญรับไปดูแลให้ช้างมีความสุข จึงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ บ้านปงแท่น หมู่ 1 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง พบ นายดิฐพงศ์ ท้าวขว้าง อายุ 45 ปี เปิดเผยเรื่องราวที่ต้องประกาศขายช้าง

นายดิฐพงศ์ เปิดเผยว่า ประกาศขายช้างที่เลี้ยงอยู่จริง เป็นช้างบ้านเพศผู้ ชื่อพังบุญชู อายุ 45 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ไม่มีรายได้ ทำให้ไม่มีเวลาเลี้ยงดูแลช้างเต็มที่ ช้างพังบุญชู เดิมซื้อมาจากปางช้าง จ.เชียงใหม่ราคา 3 แสนบาท เมื่อปี 2546 นำมาเลี้ยงดูแลชักลากทำไม้เมื่อช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ขณะนั้นพังบุญชู อายุ 25 ปี หลังรัฐบาลประกาศปิดป่าไม่สามารถทำไม้ได้จึงนำช้างออกทัวร์รับบริการจ้างนักท่องเที่ยวตามปางช้างและสถานที่ท่องเที่ยวทั้งในเชียงใหม่และเชียงราย

เจ้าของช้าง

“ช่วงเศรษฐกิจดีมีรายได้เดือนละ 25,000 บาท พอมีเงินเลี้ยงดูครอบครัวได้ และมีคนขอซื้อช้างในราคา 1.7 ล้านบาท แต่ไม่ขายเนื่องจากยังมีความผูกพันกับช้างและมีรายได้อยู่ ต่อมาปี 2562-63 ถึงปัจจุบันประสบปัญหาเศรษฐกิจและโควิดระบาด เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยวปางช้างก็ไม่ได้จ้างต่อ ต้องนำช้างกลับไปเลี้ยงดูที่บ้านอ.แม่เมาะ ไม่มีรายได้ต้องไปปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ขายนำรายได้มาดูแลครอบครัวและช้าง และปล่อยเลี้ยงในป่าซึ่งส่วนมากเป็นพื้นที่เกษตร ทำให้ช้างกินข้าวโพดและต้นข้าวชาวบ้านเสียหาย ต้องจ่ายค่าเสียหายครั้งละ 1 – 2 หมื่นบาท”

ขายล้านเดียว

นายดิฐพงศ์ กล่าวต่อว่า เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ต้องล่ามช้างไว้ในป่าห่างจากหมู่บ้าน 2 กม.ให้หากินเองตามธรรมชาติ ช่วงเช้ากับเย็นจะเอาน้ำและหญ้าที่ซื้อและเก็บเกี่ยวไปให้ แต่ปัจจุบันพื้นที่แห้งแล้ง ขาดหญ้าให้ช้างกิน ต้องหากินใบไม้ใบไผ่เองในป่า นึกแล้วก็สงสารช้างที่ตนไม่ค่อยมีเวลาดูแลเขาเต็มที่ ต้องไปทำไร่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ขายราคาก็ไม่แน่นอนต้องปลูก 2-3 เดือนกว่าจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตขายได้กำไร 1-2 หมื่นนำมาใช้จ่ายก็ไม่พอ

“ตัดสินใจประกาศขายช้างพังบุญชู เป็นช้างงาเดียวข้างซ้ายยาวประมาณ 10 นิ้ว ตัวช้างหนักประมาณ 3,000 กก. อายุ 45 ปี มีหนังสือรับรองรูปพรรณสันฐานและฝังชิฟเรียบร้อย ราคาประมาณ 1 ล้านบาท เพื่อนำทุนมาต่อยอดทำมาหากินต่อไป

เสียดาย

ถึงแม้จะเสียดายเพราะมีความผูกพันที่อยู่ด้วยกันมากว่า 20 ปี ก็ต้องขายเพื่อให้เขาได้พบคนที่มีเวลาดูแลชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้และมีความสุขตามอัตภาพ เป็นช้างสุขภาพดีไม่ดุร้าย ปัจจุบันมีผู้สนใจซื้อช้างโทรมาคุยแล้ว 3-4 ราย แต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียดกัน หากใครสนใจสามารถติดต่อสอบถามพูดคุยกันได้ที่โทร. 092-6578731 ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *