รองประธานสภาชี้ชัด ไม่ผิด สส. เอาอาหารกลับบ้าน ถ้าประชุมเลิกเร็ว ดีกว่าเหลือทิ้ง

Author:

พิเชษฐ์ ชี้ชัดไม่ผิด สส.-ข้าราชการ เอาอาหารกลับบ้าน ถ้าประชุมเลิกเร็ว ดีกว่าเหลือทิ้ง เผยปกติจะเอาไปบริจาคตามหน่วยงานต่างๆ แต่บริจาคเท่าไหร่ก็เหลือเน่า

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.66 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง เป็นประธานการประชุม โดย นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้หารือว่า

ขอประธานพิจารณาและช่วยแก้ไขปัญหา เมื่อการประชุมสภาฯทุกวันพุธและพฤหัสฯ ในช่วงเย็นปรากฏว่าบริเวณห้องอาการของสส. เมื่อสส.กลับกันหมด หรือบางคนไม่เข้าไปใช้บริการในช่วงอาหารเย็น เจ้าหน้าที่ก็จะจัดอาหารใส่ถุงให้ สส.นำกลับบ้าน หรือให้แม่บ้าน ข้าราชการสภาฯ นำกลับบ้าน ซึ่งเป็นอาหารที่ไม่มีใครบริโภคแล้ว โดยงเป็นเรื่องปกติที่สามารถที่ สส.สามารถนำอาหารกลับได้ เพราะเหลือ

นายประเสริฐพงษ์ เผยว่าปรากฏว่าเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา พฤติกรรมของสส.ซึ่งเป็นสุภาพบุรุษ ถ่ายถาพ สส.สุภาพสตรีของพรรคก้าวไกล แล้วเอาไปโพสต์ในโซเชียลฯ ว่าลักลอบนำอาหารกลับบ้าน ซึ่งเรื่องนี้ตนรับไม่ได้ ถือว่าผิดกฎหมาย จึงคิดว่าประธานฯจะต้องกำชับเรื่องการบริหารจัดการในห้องอาหาร

นายพิเชษฐ์ ชี้แจงว่า เรื่องอาหารถือว่าไม่ผิดที่หลังจากเลิกประชุมแล้วสส. จะเอาหารกลับบ้าน และตอนนี้เรามีห้องส่วนตัวของสส. อาจจะมีผู้ติดตาม ผู้ช่วยสส.มาช่วยทำงาน ถ้าจะเอาอาหารไปที่ห้องให้สส. ก็สามารถนำไปได้ เพราะอย่างก็กินกันอยู่แล้ว และถ้าปิดประชุมก่อน สมมติปิดประชุมกะทันหัน อาหารเหลือเยอะ ปกติจะเอาไปบริจาคตามหน่วยงานต่างๆ แต่บริจาคเท่าไหร่ก็เหลือเน่า เพราะรับประทานไม่ทัน ไม่มีที่เก็บ จึงคิดว่าไม่มีกฎหมายห้ามรับประทานในสภาหรือเอากลับบ้าน

“ดังนั้นจากนี้ไปถ้าตอนเย็นอาหารเหลือ ทางเจ้าหน้าที่ก็เอาใส่ถุงแล้วเอากลับบ้านกัน ไม่ใช่เฉพาะสส.ทั้งเจ้าหน้าที่ 3 พันคนเอาไปรับประทานที่บ้าน เพราะเหลือ ก็เสียของ จะเอาไปบริจาคผู้รับเหมาก็เหนื่อยที่จะขนไปตามที่ต่าง ฉะนั้นเรื่องอาหาร ถ้าเหลือก็ให้ใส่ถึงและให้เจ้าหน้าที่ และสมาขิกเอากลับบ้าน และถ้าสมาชิกมีญาติ มีทีมงานอยู่ในห้องก็หยิบเอาไปได้เพื่อดูแลกัน ซึ่งผมคิดว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุดแล้ว”นายพิเชษฐ์ กล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *