เหยื่อน้ำท่วมพุ่ง 11,300 คน หลังเขื่อนลิเบียแตก คาดเสียชีวิตน่าจะถึง 20,000

Author:

เหยื่อน้ำท่วมพุ่ง 11,300 คน หลังเขื่อนลิเบียแตก คาดเสียชีวิตน่าจะถึง 20,000 : ความคืบหน้าล่าสุดกับสถานการณ์ “น้ำท่วมลิเบีย” มีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เขื่อน 2 แห่งแตกในลิเบีย ที่ส่งผลให้มวลน้ำมหาศาลทะลักเข้าท่วมหลายเมือง ได้พุ่งขึ้นไปถึง 11,300 แล้ว และอีก 10,100 คน ยังคงสูญหาย

การพังทลายของเขื่อนได้ส่งผลให้มวลน้ำลึกถึง 10 ฟุต ทะลักเข้าท่วมหลายเมืองทางตะวันออกของลิเบีย เมื่อวันอาทิตย์ (10 กันยายน 2566) กวาดทุกอย่างที่อยู่ในเส้นทางน้ำ ซึ่งตอนแรกทางการได้ระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตในเมืองเดอร์นาไว้ที่ 5,500 คน แต่ตัวเลขของสภาเสี้ยววงเดือนแดง หรือ กาชาดอิสลาม ระบุว่า ตัวเลขได้พุ่งขึ้นไปถึง 11,300 คนแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นระบุว่าตัวเลขอาจสูงกว่านี้มาก

ด้าน นายอับเดล โมเนอิม-อัล -ไกธี นายกเทศมนตรีเมืองเดอร์มา ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ อัล อาราเบีย ของซาอุดิอาระเบียว่า จำนวนผู้เสียชีวิตน่าจะสูงถึง 20,000 คน หลังเผชิญหายนะจากพายุแดเนียล ด้าน เพทเตอรี ตาลาส เลขาธิการองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ระบุว่า ถ้ามีการปฏิบัติตามมาตรฐานการให้บริการอุตุนิยมวิทยา ก็ควรจะมีการออกคำเตือนก่อนหน้านี้ และหน่วยงานจัดการภัยพิบัติฉุกเฉินก็จะสามารถจัดการอพยพล่วงหน้าได้

คณะกรรมการกาชาดสากลระบุว่า ได้จัดส่งถุงบรรจุศพ 6,000 ถุง ไปให้ทางการในท้องถิ่น ตลอดชนความช่วยเหลือด้านเวชภัณฑ์, อาหารและสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ สำหรับชุมชนที่ประสบภัยพิบัติ ขณะที่ทางการได้จัดการฝังศพมากกว่า 3,000 ศพ ในหลุมขนาดใหญ่เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี (14 กันยายน 2566)

ส่วนอีก 2,000 ศพ ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ และทีมกู้ภัยยังคงไม่หยุดการค้นหาเหยื่อน้ำท่วมตามซากอาคาร เนื่องจากเชื่อว่ายังมีอีกไม่ทราบจำนวนที่ถูกฝังอยู่ใต้โคลน และเศษซากความเสียหาย รวมทั้งรถยนต์และแท่งคอนคอนกรีตขนาดใหญ่ ที่กองสูงถึง 13 ฟุต ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเผชิญอุปสรรคในการนำอุปกรณ์หนักเข้าไปในพื้นที่น้ำท่วมขัง และสิ่งกีดขวางถนน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *