“สุริยะ” ลงตรวจถนนพระราม2 ขู่ให้เสร็จตามสัญญา ไม่ทันลดชั้นบริษัท

Author:

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 4 มี.ค.2567 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่ตรวจโครงการก่อสร้างและติดตามการบริหาร และการจัดการจราจรบนทางหลวงหมายเลข35 หรือถนนพระรามที่2

โดยลงตรวจที่สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 เป็นอันดับแรก เพื่อหารือร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3

นายสุริยะ กล่าวว่า สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 เตรียมเปิดให้ประชาชนใช้งานได้เต็มรูปแบบช่วง ก.ค.นี้ คาดว่าจะสามารถลดความแออัดของรถได้อย่างมาก จากเดิมที่ต้องมีรถผ่านประมาณ 1 แสนคัน อนาคตจะมีรถแบ่งมาใช้สะพานคู่ขนานกว่า 3 หมื่นคัน

พร้อมกันนี้ ขอย้ำถึงการก่อสร้างทุกโครงการบนถนนพระรามที่ 2 ว่าจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.2568 หากไม่เป็นไปตามที่ตกลง ผู้รับเหมาจะต้องรับผิดชอบ โดยภาครัฐอาจใช้วิธีลดเกรดของบริษัท ให้ลงมาจากระดับชั้นพิเศษ ซึ่งสามารถรับโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของรัฐได้

รมว.คมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงเช้านายกรัฐมนตรีได้เรียกอธิบดีกรมบัญชีกลางเข้าไปพบ และกำชับว่า ตอนนี้ที่ผู้รับเหมาทำงานช้า อาจเป็นเพราะที่ผ่านมามาตรการไม่เข้มข้น ทำให้ผู้รับเหมาเองสามารถต่อสัญญาไปได้ และก็ทำไม่เสร็จ ตนจึงได้หารือกับนายกฯ ว่าหากผู้รับเหมารายใดมีผลงานล่าช้า ก็จะมีการลดชั้นจากชั้นพิเศษเหลือชั้นหนึ่งแทน

ต่อมานายสุริยะ พร้อมคณะได้ติดตามสภาพจราจรบริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน ทางหลวงหมายเลย 35 กม.10(ขาออก) ต่อด้วยจุดคอขวดที่กม.16 ไปสิ้นสุดที่ศูนย์บริการจัดการจราจรและอุบัติเหตุ กรมทางหลวง จ.สมุทรสาคร

สำหรับงานก่อสร้างทางแยกต่างระดับบางขุนเทียนกม.10(ขาออก) พบว่ามีการปิดช่องจราจรไปมากกว่าครึ่งหนึ่งของช่องทางจราจรทั้งหมด ประกอบกับมีรถบรรทุกขนาดใหญ่สัญจรผ่านมาก การจราจรในภาพรวมจึงติดขัด แม้ไม่ใช่ช่วงเวลาเร่งด่วน

ซึ่งจุดนี้มีกรมทางหลวงและการทางพิเศษ เป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้างทั้ง 2 โครงการ โดยเชื่อมต่อกับวงแหวนตะวันตก สัญญาเดิมกำหนดให้ก่อสร้างแล้วเสร็จช่วงปลายปี 2568 แต่เพื่อทำให้การจราจรคล่องตัวยิ่งขึ้น

ตนจึงขอให้เร่งรัดการก่อสร้างในจุดนี้ เฉพาะช่วง 1 กิโลเมตรให้แล้วเสร็จเดือน พ.ย.นี้ โดยจะสั่งเพิ่มกำลังบุคลากรและเครื่องจักรเข้ามาเร่งทำการก่อสร้าง

ข้อมูลสำหรับทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง-วังมะนาว มีโครงการก่อสร้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการ อยู่ทั้งหมด 3 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย รับผิดชอบโดย กรมทางหลวง

2.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว รับผิดชอบโดย กรมทางหลวง และ 3.โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก รับผิดชอบโดย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *