เตรียมเฮทั้งประเทศ !! แจงแล้ว เงินดิจิทัล 10,000 เปิดลงทะเบียนเดือนนี้

Author:

เรีนกได้ว่าเป็นข่าวที่คนทั้งประเทศต่างเฝ้ารอกันมากมาย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ กล่าวถึงนโยบายการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

จะเปิดให้ร้านค้าที่สนใจ ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการประมาณเดือน พ.ย. 66 ส่วนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงต่อไป โดยให้รอหลักเกณฑ์จากรัฐบาล ซึ่งจะชัดเจนภายในเดือน ต.ค. นี้

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า โครงการรัฐที่ผ่านมามีจำนวนประชาชนยืนยันตัวตนแล้ว 40 ล้านคน มีอยู่ในระบบฐานข้อมูลของรัฐ โดยจะมีการนำมาใช้ในโครงการนี้ด้วยบางส่วน

แต่การลงทะเบียนใหม่ถือว่าเป็นการยืนยันสิทธิของประชาชนที่จะเข้าร่วมโครงการ อีกทั้งยังพบว่ามีผู้ที่ยังไม่อยู่ในฐานระบบอีกราว 10 ล้านคน ด้วยกฎหมายที่กำหนด รัฐบาลยืนยันที่จะเติมเงินดิจิทัลให้กับคนที่มีสิทธิทีเดียว 10,000 บาท

โดยไม่มีการแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ และเมื่อถามถึงการลงทะเบียน ในโครงการดังกล่าว เกี่ยวข้องกับการลดจำนวนโครงการเพื่อไม่ให้โครงการต้องใช้เงินมากถึง 5.6 แสนล้านบาทใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า

ไม่เกี่ยวเพราะเมื่อมีการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว รัฐบาลก็หาแหล่งเงินมาเพื่อรองรับโครงการอยู่แล้วโดยไม่ได้รอว่าจะมีจำนวนการลทะเบียนจำนวนเท่าไร

ส่วนเงินที่กระทรวงการคลังจะนำมาใช้ในโครงการฯ ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนต้องรอการประชุมในสัปดาห์ต่อๆไป ยืนยันไม่มีแนวคิด หรือลดสัดส่วนการถือหุ้นในรัฐวิสาหกิจลง หรือไม่มีแนวคิดที่จะขายหุ้นของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งทางที่รัฐบาลจะใช้ คือ การเกลี่ยงบประมาณ ปรับลดงบที่ไม่จำเป็นในหน่วยงานราชการต่างๆ ซึ่งขณะนี้สำนักงบประมาณกำลังอยู่ระหว่างกลั่นกรองโครงการ และงบประมาณต่างๆ เสนอเข้าสู่การประชุมของ ครม.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *