ช็อกทั้งวงการ ‘เอ็กซ์ ปิยะ’ ตอบเรื่องป่วยมะเร็ง

Author:

หายหน้าหายตาจากหน้าจอทีวีพักใหญ่แล้ว สำหรับนักแสดงหุ่นแซ่บ เอ็กซ์ ปิยะ ที่วันนี้จะมาเปิดใจอัปเดตเรื่องราวชีวิตผ่านทางรายการคุยแซ่บ Show

น้ำหนักลงไป 10 กิโลจริงเหรอ?

เอ็กซ์ : 8 มั้งครับ จริงๆ เริ่มลงตั้งแต่ช่วงโควิด

เจตนาลดน้ำหนัก?

เอ็กซ์ : ไม่เกี่ยวกับลดน้ำหนักเลย ผมกินเยอะ ผมกินข้าว กินแป้ง แต่ว่าไปดูเรื่องนมวัว ที่เขารณรงค์ไม่กินนมวัว แล้วเราก็เลิกกิน

น้ำหนักลง คือเราตั้งใจให้มันลงหรือสิ่งที่เกิดขึ้นในหัวเรา?

เอ็กซ์ : สิ่งที่เกิดขึ้นในหัวเรา จากการที่เห็นผู้หญิงเขาปิดแค่จุกหัวนม เป็นคลิปวีดิโอของเมืองนอก ที่ชูว่า นมวัว สำหรับลูกวัว ไม่ใช่สำหรับลูกคน และไม่ใช่สำหรับคน แค่นั้นเองผมเฃยไปศึกษาว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับวงการนมวัว ผมเลยรู้ว่ามันเป็นการทรมานสัตว์กับการกินนมวัว

เรากินปกติ?เอ็กซ์ : ใช่ๆ เพราะมันคืออาหาร

เอ็กซ์ : เริ่มลดเนื้อสัตว์ พอเลิกกินนม ผ่านไป 6 เดือน เพื่อนเริ่มทักว่าทำไมผอมลง

ทุกวันนี้กินเนื้อไหม?

เอ็กซ์ : กิน 2 เปอร์เซ็นต์ กินผัก ผลไม้ และแป้งทำให้อิ่ม พอเริ่มจากนมวัวปุ๊บ มันหายไป เพื่อนถามว่าเป็นอะไร ไปลองชั่งน้ำหนักดูหรือยัง พอช่างปุ๊บมันก็ลดไป 7 โล

มีข่าวลือว่าอยู่ดีๆ ผอม ซูบลงไปเลย ป่วยหรือเปล่า?

เอ็กซ์ : ไม่รู้ตัวด้วย จริงๆ ถ้าเราป่วยเราก็ไม่รู้ตัวหรอก เพราะเราไม่เคยเข้าโรงพยาบาล เราไม่ไปตรวจร่างกาย เราไม่ทำอะไรเลย แต่น้ำหนักมันหายไป เพื่อนจะบอกให้ไปตรวจร่างกายประจำปี แต่ว่าผมพยายามที่สุดแล้วในการที่กินชีวจิต ถ้าเราดูแลขนาดนี้แล้วเราก็ไม่จำเป็นต้องเข้า

พอเห็นเราผอมเขาคิดก่อนเลย เอ็กซ์เป็นโรค อยากจะบอกอะไรกับเขา?เอ็กซ์ : ผมเลยตัดปัญหาด้วยการที่ ทำไมผอมจังเลย ผมเป็นมะเร็ง ก็จบเลย ผมไม่อยากตอบเยอะ พอบอกว่าเป็นมะเร็ง เขาจะเฟด สงสารแล้วจะถอยไปเลย

แล้วเป็นไหม?

เอ็กซ์ : ไม่รู้ คือถ้าเกิดเราเป็นเราก็ไม่รู้หรอกครับ มันอาจจะอยู่ขั้น1 แล้วเราก็ไม่รู้ตัว ในเมื่อเราไม่ไปตรวจ เราก็ไม่รู้

ถ้ามีคำว่ามะเร็ง ถ้าเป็นหนักมาก สิ่งที่ตามมาคือความตาย ทำไมถึงไม่กลัว?

เอ็กซ์ : ลึกๆ กลัว เพราะตอนนี้มันมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราอยากจะดูแลและอยากจะปกป้อง แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ไม่มี ผมสามารถตายได้เลยไม่ต้องคิดเยอะ ผมคิดว่าทำไมต้องคิดว่าความตายเป็นความบาป ผมไม่คิดอย่างนั้น ผมคิดว่าในเมื่อเราไม่ห่วง เราก็ไปได้เลย ไม่ต้องให้คนอื่นมาบอกว่าเธอบาปนะ เธอจะฆ่าตัวตาย ผมไม่คิดแบบนี้

เคยคิดจะอยากตายเหรอ?เอ็กซ์ : มีครับ เวลามันเสียใจเยอะๆ ก็แค่คิดว่ากระโดดลงไปแล้วมันจบเลย

ที่บอกว่าเสียใจเยอะๆ เสียใจอะไร?

เอ็กซ์ : บางทีเป็นเรื่องแค่ต้นไม้ที่อยู่ตรงนั้นมา 7 ปีแล้วถูกตัดในวันเดียวแค่นี้ก็เอฟเฟกต์กับชีวิตผมแล้ว

แบบนี้อารมณ์เหมือนคนเป็นซึมเศร้าไหม?

เอ็กซ์ : ผมสามารถออกมาจากตรงนั้นได้ คือออกมาจะกลับไปร้องไห้ก็ได้ หรือดูคลิปฆ่าสัตว์แล้วร้องไห้ก็ได้ หรือว่าจะออกมาแล้วทะเลาะกับเพื่อนก็ได้ แล้วเวลาที่คิดว่าจะตายคือมันหยุดคิดตรงนั้นไปแล้ว คือสามารถที่จะคิดได้ และสามารถที่จะไม่คิดได้ เพราะเมื่อไหร่ที่เราหมดห่วงตรงนี้ เราตายได้

ทุกวันนี้ยังเป็นแบบนี้อยู่?

เอ็กซ์ : ยังเป็นแบบนี้ครับ ตัวเราต้องเลือกที่จะอยู่หรือจะตายด้วยตัวเอง

เราเลือกอยู่ใช่ไหม?

เอ็กซ์ : ใช่ครับ

เราดูคลิปสัตว์ถูกทรมานเราเศร้า?

เอ็กซ์ : ใช่ครับ

แล้วเราฮีลใจยังไง?

เอ็กซ์ : ดูการ์ตูน ร้องเพลงแค่นั้นเองมันจะเป็นจุดที่เบิกบาน

ถ้าเรารู้เป็นแบบนี้ ทำไมไม่ไปหาหมอ?เอ็กซ์ : ทุกคนจะต้องด่าผม ผมต้องขออภัยคุณหมอด้วย เพราะจริงๆ ผมไม่มีความเชื่อด้านยารักษาโรค และการเข้าโรงพยาบาลเลย แล้วต้องขอโทษคุณหมอด้วย ผมไปรักษาตัวหลังจากที่เป็นโควิด ผมโกหกหมอว่าผมกินยา แต่ไม่กิน ปล่อยให้หายเอง ผมไปนอนที่โรงพยาบาล เพราะผมไม่ได้ฉีดวัคซีน คุณหมอถามว่าโอเคไหม โอเคครับ ผมรอให้หายเอง ผมรู้ตัวว่าผมอยู่ในโรงพยาบาลแล้วมันปลอดภัยแล้วผมก็ไม่จำป็นต้องกินยา ถ้ามันเข้าปอดแล้วมันจำเป็นต้องกินยา ผมค่อยกินถ้าผมกลัวตาย แต่วันนั้นผมยังไม่ถึงขนาดนั้น ผมเลยไปไม่กิน

เชื่อมั่นในความเป็นเรานั่นแหละ?

เอ็กซ์ : ซึ่งผิดหรือถูกเราก็ไม่รู้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *